You are currently viewing 7 ปัญหาสารพัดที่คนขายออนไลน์ต้องเจอ พร้อมวิธีรับมือ ก่อนสายเกินแก้

7 ปัญหาสารพัดที่คนขายออนไลน์ต้องเจอ พร้อมวิธีรับมือ ก่อนสายเกินแก้

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เคยปวดหัวเหมือนกันไหม? เจอ ‘ปัญหาจากการขายของออนไลน์’ สารพัดสิ่งยิบย่อยทุกวัน ตั้งแต่สต็อกสินค้ามั่ว แพ็กของผิด ส่งของซ้ำ ไปจนถึงการเผชิญหน้ากับลูกค้าจอมเนียน แจ้งโอนส่งสลิปปลอม พ่อค้าแม่ค้าอย่างเราๆ ที่อยู่ในแวดวงขายของออนไลน์ต่างก็รู้ดีว่ามันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทางออกที่ดีที่สุดก็คือ การแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดนั่นเอง! 

วันนี้เราได้รวบรวม 7 ปัญหาที่คนขายของออนไลน์ต้องเจอ พร้อมทางออก & วิธีรับมือ ก่อนสายเกินแก้ มาให้แล้ว เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายคนแน่นอน โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ที่ยังมีชั่วโมงบินน้อย รู้ไว้จะได้เตรียมตัวรับมือได้ทัน และสามารถนำไปปรับใช้แก้สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ ไม่ต้องมีปัญหาวกมาให้กวนใจ ขายของอย่างราบรื่น รอรับยอดขายปังๆ !

1. ขายของหลายช่องทาง ไม่มีเวลาอัปเดตออเดอร์ & สต็อก

ไม่อัปเดตออเดอร์และสต็อก

ร้านค้าของคุณเติบโตขึ้นทุกวัน จึงขยายช่องทางการขายไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ มากขึ้น เช่น Shopee Lazada TikTok หรือ Line Shopping  แต่หลายคนอาจลืมไปว่า พอขายหลายช่องทางก็จะยุ่งยากขึ้นไปอีก แม่ค้ามึนงง มีปัญหาไม่รู้สต็อกแต่ละช่องทางเหลือเท่าไหร่แล้ว สินค้าไม่พอขายเพราะนับสต็อกผิดก็มีมาแล้ว สิ่งนี้อาจเป็นปัญหาใหญ่ได้ ถ้าลูกค้าจะกดสั่งซื้อแล้วพบว่า “สินค้าหมด” ก็แห่ไปสั่งร้านค้าอื่นที่มีสินค้าพร้อมส่งแทน ยอดขายที่ควรจะได้ก็หายไปในพริบตา 

ทางออก คือ มองหาตัวกลางที่เข้ามาช่วยจัดการออเดอร์ & สต็อกให้เป็นระบบ เช่น ระบบหลังบ้าน หรือ ระบบที่ช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์ ที่สามารถอัปเดตสต็อกสินค้าได้ Real-Time ในทุกแพลตฟอร์มพร้อมกัน นอกจากจะช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงานแล้ว ยังประหยัดเวลาแม่ค้าออนไลน์อีกด้วย 

2. ไม่มีการติดตามคำสั่งซื้อลูกค้า ขายของไม่เป็นระบบ

ไม่มีการติดตามค้ำสั่งซื้อลูกค้า

‘ส่งของวันไหนคะ?’ ‘อีกกี่วันถึง?’ ‘ใช้ขนส่งอะไรจ้า?’ หรือ ‘เลขพัสดุเช็กได้ทางไหน?’ แม่ค้าออนไลน์เคยเจอปัญหาขายของออนไลน์นี้ไหม ลูกค้าไม่รู้ว่าสินค้าที่ตนเองสั่งและโอนเงินไปแล้วกำลังอยู่ในสถานะไหน? เกิดเป็นความกังวลและเริ่มไม่มั่นใจในร้านค้า และคิดว่าตนเองอาจถูกโกงได้ เพราะไม่สามารถตรวจสอบคำสั่งซื้อได้

ทางออก คือ ควรมีระบบติดตามคำสั่งซื้อของลูกค้าแต่ละคน เช่น Sale Page ที่สามารถสั่งซื้อสินค้า แจ้งโอน พร้อมเช็กเลขพัสดุได้เลย หรือระบบติดตามสถานะพัสดุ ที่สามารถให้ลูกค้าเข้าไปเช็กได้เลยว่าพัสดุของตนเองอยู่ที่ไหนแล้ว ถือเป็นวิธีที่ประหยัดเวลาและสะดวกแม่ค้า ไม่ต้องมานั่งเช็กให้ลูกค้าทีละคน และยังสบายใจลูกค้า เพราะไม่ต้องมานั่งกังวลว่าของจะไม่ถึงมือด้วย

3. ลืมแพ็กออเดอร์ให้ลูกค้า ใบปะหน้าตกหล่น

ใบปะหน้าตกหล่น

ต่อให้ยอดขายจะพุ่ง ออเดอร์จะปังขนาดไหน แต่ถ้าแพ็กสินค้าไม่ดีก็จะพังแทนได้ ปัญหาแพ็กพัสดุไม่เข้าใครออกใคร ยิ่งถ้าออเดอร์เยอะมากเท่าไหร่ ก็มีปัญหามาให้สะสางมากมายไปหมด ทั้งลืมพิมพ์ใบปะหน้า ทำตกหล่น พิมพ์ซ้ำ สลับใบปะหน้าพิมพ์ผิด ผลที่ตามมาก็อาจทำให้การแพ็กสินค้าล่าช้า พัสดุตีกลับ ลูกค้าวีนแตกเพราะได้สินค้าผิดๆ เอาได้

ทางออก คือ มองหาตัวช่วยในการแพ็กสินค้า/พัสดุ เช่น ระบบพิมพ์ใบปะหน้า สามารถเช็กได้ว่าแต่ละออเดอร์ถูกพิมพ์ไปหรือยัง มีข้อมูลที่อยู่ครบถ้วนหรือไม่ มีสถานะออเดอร์แจ้ง และถ้ามีการเก็บบันทึกประวัติแอดมินผู้สั่งพิมพ์ใบปะหน้าจะยิ่งดี หากสินค้ามีปัญหาเรื่องใบปะหน้าก็สามารถตามเช็กตั้งแต่ต้นทางได้ว่าเริ่มจากจุดใด ทั้งนี้การมีระบบมาช่วยก็จะลดข้อผิดพลาดในการทำงานต่างๆ ลง สินค้าจะได้ไม่ส่งผิด และอย่าลืมแพ็กสินค้าด้วยความระมัดระวัง การส่งพัสดุจะได้ราบรื่น ลูกค้าจะได้ประทับใจและวนกลับมาซื้อซ้ำได้ด้วย

4. พัสดุตีกลับ เก็บเงินปลายทาง ลูกค้าไม่รับของ

พัสดุตีกลับ_เก็บเงินปลายทาง_ลูกค้าไม่รับของ

ปัญหาขายของระดับชาติของแม่ค้าออนไลน์ ลูกค้าแจ้ง ‘เก็บเงินปลายทาง’ แต่พอของไปถึงกลับไม่รับ ไม่เหมือนที่คุยกันไว้ในตอนแรก นอกจากจะทำให้ร้านค้าขาดทุนเรื่องค่าส่งแล้ว ยังเสียเวลาทำมาค้าขายอีกด้วย เจอบ่อยๆ เข้าก็ไม่อยากจะรับชำระแบบเก็บเงินปลายทางอีก เพราะเจอลูกค้าแบบนี้

ทางออก คือ หากเจอลูกค้าเก็บเงินปลายทาง ทางที่ดีควรแจ้งข้อตกลงกันไว้อย่างชัดเจน เข้าใจกันทั้งสองฝ่ายตั้งแต่เนิ่นๆ ถ้ามีลูกค้าไม่ยอมจ่ายเงิน ร้านค้าอาจจะแบนหรือแบล็กลิสต์ลูกค้าคนนี้ หรือบางที่จะมีระบบให้คะแนนลูกค้าด้วย สามารถเช็กความประพฤติของลูกค้าได้ นอกจากนี้ควรเลือกใช้ขนส่งที่มีคุณภาพไว้ใจได้ จะช่วยให้การซื้อ-ขายราบรื่น และป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้เกิดซ้ำ  

5. เจอลูกค้าเนียน แจ้งโอนสลิปปลอม สลิปซ้ำ

แจ้งโอนสลิปปลอม_สลิปซ้ำ

เคสยอดฮิตที่แม่ค้าออนไลน์ต้องเคยเจอ ! แจ้งโอนเงินแบบปลอมๆ ส่งสลิปซ้ำบ้างล่ะ สลิปปลอมบ้างล่ะ ลูกค้าสมัยนี้แฝงอยู่ในคราบมิจฉาชีพเกลื่อนตลาดมาก ใช้แอปตัดต่อยังไม่พอ บางคนก็ทำเนียนโอนมาไม่ครบจำนวน แม่ค้าอย่างเราๆ ต้องเช็กให้ระวังเลย ไม่งั้นขาดทุนเต็มๆ

ทางออก คือ อย่าขี้เกียจเช็กยอดเงินแบบส่งๆ ไม่ว่าลูกค้าจะส่งสลิปแบบไหนมา ก็ต้องตรวจให้ดีว่าเงินเข้ากระเป๋าเราแล้วจริงๆ แต่ถ้าออเดอร์มันเยอะมาก การมานั่งเช็กทีละคนก็ลำบาก แถมเสียเวลา แต่ไม่ต้องกลัวไป เพราะสมัยนี้ก้าวไกลมาก มีระบบมาช่วยตรวจสอบสลิปปลอมหลังลูกค้าแจ้งโอนได้ทันทีมาเป็นทางเลือกให้ ช่วยแม่ค้าสะดวกในการขายของ และทำงานกันเป็นระบบขึ้นด้วย

6. ขายพรีออเดอร์ โดนลูกค้าสั่งแล้วเทกลางทาง

ขายพรีออเดอร์_โดนลูกค้าสั่งแล้วเทกลางทาง

แม่ค้าสายพรีออเดอร์เกาหลี พรีออเดอร์ญี่ปุ่น อเมริกา หรืออื่นๆ ต้องเคยเจอแน่ ลูกค้าประเภทมาสั่งพรีสินค้ากับทางร้าน อ้างว่าให้แม่ค้ากดของให้ก่อน แล้วบอกว่าจะโอนจ่ายตามมาทีหลัง แต่สุดท้ายก็มาทิ้งเราไว้กลางทาง ของที่กดมาก็ขายไม่ออก ขาดทุนไปอีก ลูกค้าแบบนี้ไม่น่ารักเลย 

ทางออก คือ สร้างข้อตกลงกับลูกค้าให้ชัดเจน เช่น จำเป็นต้องโอนค่ามัดจำมาก่อนครึ่งนึง หรือ 50% เราจะกดของให้ หากไม่ยอมรับสินค้าหรือเทร้านกลางทาง ลูกค้าคนนั้นจะมีสิทธิ์ถูกแบนได้ ถือเป็นการป้องกันได้ระดับหนึ่ง เพื่อความสบายใจลูกค้าได้สินค้าชัวร์ แม่ค้าก็ยังวางใจว่าลูกค้าจะไม่หาย

7. ไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวร้านค้า กำไร-ขาดทุน ขายของขาดทุนไม่รู้ตัว

ไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวร้านค้า_ไม่รู้กำไร-ขาดทุน

ธุรกิจที่เอาแต่ขายๆ โดยไม่รู้กำไร-ขาดทุน สถานะทางการเงิน ไม่มีการพัฒนา ไม่รู้ว่าจะต่อยอดธุรกิจให้เติบโตมากขึ้นอย่างไร คู่แข่งล้นตลาดไม่รู้ไปถึงไหนต่อไหน ธุรกิจเรายังวนขายอยู่ที่เดิม สรุปแล้วเป้าหมายของร้านค้าคืออะไรกันแน่? เคยตั้งคำถามกันไหม? ว่าจริงๆ แล้วคุณอาจจะขาดตัวช่วยให้การวิเคราะห์องค์รวมของธุรกิจ !

ทางออก คือ หันมาทำสรุปรายงานภาพรวมธุรกิจออนไลน์ของคุณ อาจเป็นรายเดือน รายอาทิตย์ หรือรายวัน เช่น ยอดขาย-กำไร-ขาดทุน-ต้นทุน  มีสินค้าคงเหลือหรือไม่? ช่วงนี้ลูกค้าซื้อสินค้าชนิดไหนมากที่สุด? นอกจากช่วยให้เห็นภาพรวมของธุรกิจแล้ว ยังนำไปวิเคราะห์ต่อยอดในการตลาดได้อีกด้วย 

แต่ถ้าการทำสรุปรายงานเองมันเสียเวลาและยุ่งยากซับซ้อน ดังนั้น การมองหาระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ดีๆ สักเจ้ามาช่วยดูแลความเคลื่อนไหวของร้านค้า น่าจะตอบโจทย์แม่ค้าออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

การขายของออนไลน์อาจต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคมากมายที่แม่ค้าออนไลน์หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าเรารู้วิธีรับมือมาตั้งแต่เนิ่นๆ หรือพอมีประสบการณ์ด้านนี้ก็สามารถลดข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เกิดจากปัญหาเหล่านี้ลงได้ หวังว่าทางออกที่เราแนะนำให้กับแม่ค้าออนไลน์จะเป็นประโยชน์ และสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจออนไลน์ของตนเองกันได้ด้วย 

หากใครกำลังมองหา ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ช่วยดูแลระบบหลังบ้าน SHIPNITY สามารถช่วยจัดการออเดอร์และสต็อกสินค้า การพิมพ์ใบปะหน้าพร้อมเชื่อมต่อระบบขนส่ง ไปจนถึงฟังก์ชันตรวจสอบสลิปปลอมได้ นอกจากช่วยลดข้อผิดพลาดจากปัญหาการขายของออนไลน์ต่างๆ แล้ว ยังยกระดับการจัดการในร้านค้าออนไลน์ของคุณอีกด้วย 

จะขายกี่ช่องทาง ก็จัดการได้ในที่เดียว ด้วยระบบ SHIPNITY เราพร้อมพาธุรกิจคุณเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
☎️ โทร: 065-226-8844
Facebook: facebook.com/shipnity
Line@: @shipnity