You are currently viewing รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมลูกค้าปลอม ก่อนขาดทุนยับไม่รู้ตัว

รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมลูกค้าปลอม ก่อนขาดทุนยับไม่รู้ตัว

     คนเรารู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ ขนาดว่าเห็นหน้า ยังไม่รู้เบื้องลึกจิตใจ แล้วขายของออนไลน์โดยไม่เห็นหน้ากันแบบนี้ คงไม่ต้องพูดถึงเลยว่า เราจะให้ความไว้วางใจได้มากแค่ไหน ดังนั้นเราต้องรู้จักป้องกันความเสียหายต่อร้านค้าเราไว้ก่อน ด้วยการรู้จักระมัดระวังตัวเองก่อนที่จะเกิดความเสียหายขึ้น มาดูสารพัดร้อยเล่มเกวียนของลูกค้าหน้าซื่อว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องระมัดระวังกัน

 

     

  • ยังไม่ได้รับสินค้า

        ตีเนียนว่ายังไม่ได้รับของ ส่งมาใหม่ที หรือ ของยังไม่ได้เลย แกล้งโกรธพร้อมขอคืนเงิน ถ้าเราเผลอใจดี แบบไม่เช็คให้รอบคอบถี่ถ้วน ถึงแม้ว่าจุดประสงค์เราเพื่อชนะใจลูกค้าก็จริง แต่เราก็ควรเลือกชนะใจลูกค้าชั้นดี แต่ระวังลูกค้าที่แฝงมาในคราบจิ้งจอกไว้ให้ดี 

ทางออก สมัครไปรษณีย์ลงทะเบียนหรือEMS เพื่อติดตามสถานะสินค้าของเรา ยอมเสียเงินเพิ่มสักนิด แต่มองอีกมุมหนึ่งคือ เสียเงินเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้เราสะดวกติดตามสินค้าเราได้ง่ายๆ มิเช่นนั้นเราอาจจะติดกับดักกลลวงลูกค้าหน้าซื่อได้ อีกทั้งถ้าคุณลูกค้าไม่ได้รับสินค้าจริงๆ เท่ากับว่าเราเสียความสัมพันธ์ดีๆกับลูกค้าไปเลย หรือวิธีป้องกันอีกทางคือ SHIPNITY เองมีระบบส่งของแบบ Dropoff ที่สามารถส่งเลขพัสดุให้ลูกค้า ติดตามพัสดุ ให้ได้ตรวจสอบสถานะของสินค้ากันแบบ Real time เลย

  

  • สินค้าชำรุด 

ทำทีว่าสินค้าชำรุด เสียหาย ทั้งๆที่สินค้าเราคุณภาพดีทุกประการ 

ทางออก  เช็คสภาพสินค้าก่อนส่งทุกครั้ง หมั่น QC สินค้าสม่ำเสมอก่อนส่งลูกค้า ถ้าจะให้ละเอียดรอบคอบ 
ต้องถ่ายรูปสินค้าก่อนส่งเพื่อยืนยันแก่ลูกค้าได้ว่าเราพร้อมส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพแล้วจริงๆ 


  • ได้ของไม่ครบ 

สินค้าได้รับไม่ครบ ส่งตัวใหม่อีกรอบได้ไหม

สินค้าไม่ครบ ขอเงินคืนค่ะ

เมื่อได้กลิ่นแปลกๆแบบนี้ เราจำเป็นต้องตรวจตราสินค้าให้ดีก่อนส่งทุกครั้ง นอกจากนี้เป็นการตรวจเช็คความรอบคอบอีกครั้งก่อนส่งอีกด้วย 
หากเราแน่ใจแล้วว่าเราตรวจเช็คสินค้าก่อนส่งแล้วจริงๆ ก็ไม่ควรหลงกลนะจ๊ะ 

ทางออก   มีระบบการจัดการที่ดี จะช่วยให้เราลดข้อผิดพลาดส่วนนี้ได้ เพราะจะมีระบบแพ็คของที่ทำให้เราตรวจเช็คสินค้าก่อนส่งได้รอบคอบยิ่งขึ้น หรือหากอยากได้ความละเอียดจริงๆรอบคอบมากขึ้น การถ่ายวิดิโอตอนเราบรรจุลงกล่องจะช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าและตัวเราด้วยอีกทาง

  • หลอกว่าโอนเงิน 

ถ่ายรูปหน้าจอให้ดู แต่กลับเป็นหน้าจอที่ยังไม่กดยืนยันโอนเงิน
เดี่ยวซื้อแพงกว่าราคาแปะป้ายเลย แต่ส่งของมาก่อน เงินค่อยโอนไป
ชาวต่างชาติซื้อของให้ราคาดี แต่อ้อนวอนให้เราส่งของไปก่อน
ไม่ว่าจะเป็นกลวิธีไหนๆ สรุปภาพรวมแล้วคือ ให้บรรดาแม่ค้าออนไลน์อย่างเราๆ ส่งสินค้าดีๆให้คุณลูกค้าหน้าซื่อก่อน จากนั้นเขาจะโอนเงินแบบอากาศ ให้เราภายหลัง 
โดยเฉพาะในกระทู้พันทิปมากมาย ต่างพูดถึงประเทศไนจีเรีย ถึงกับขนานนามว่าฝรั่งซื้อของ อย่าพึ่งดีใจ ถ้าไห้ส่งของให้ก่อนตีตราไว้เลยว่ามาโกงชัวส์ เพราะแพตเทิร์นการโกงมาแบบเดิมๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย
ตัวอย่าง
อุทาหรณ์-เตือนภัย เสียค่าไม่ฉลาดให้แก๊งต้มตุ๋นต่างชาติกับการขายของออนไลน์ไป 17,000 บาท
https://pantip.com/topic/32696782  
แฉกลโกงลูกค้าไนจีเรียหลอกให้ส่งของ
https://pantip.com/topic/31317005  
[15+] วิธีรับมือกับแก๊งค์ต้มตุ๋นไนจีเรีย (มีคำหยาบ)
https://pantip.com/topic/34104869

ทางออก สมัครบริการSMS แจ้งเตือนของธนาคารหรือสมัครใช้งาน Application ของธนาคาร เพราะเมื่อมียอดเงินไหลเข้ามาในบัญชีแล้ว ระบบจะทำการแจ้งเตือนให้เราอุ่นใจ
อีกทั้งไม่ต้องเสียเวลาเพื่อเดินทางไปตู้เอทีเอ็มหรือสาขาธนาคารเพื่อทำธุรกรรมการเงินด้วยซ้ำ

 

  • สลิปออนไลน์แจ้งแบบปลอมๆ

          เป็นวิธียอดฮิตอีกวิธีหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะเหล่ามิจฉาชีพต่างมีความเก่งฉกาจในเรื่อง Photoshop อย่างเนียนกริบ ไม่ว่าจะส่งสลิปปลอม หรืออาจจะโอนเงินเข้ามาแบบไม่เต็มจำนวน แต่ไม่ว่าจะใช้กลวิธีแบบใด เหล่าแม่ค้าออนไลน์ต่างต้องเช็คให้ดีนะคะ 

ทางออก  ไม่ว่าคุณลูกค้าหน้าไหนจะส่งสลิปโอนเงินมาอย่างไร อย่าเกียจคร้านที่จะตรวจตรารายละเอียด ยิ่งในยุคนี้แล้ว เทคโนโลยีการเงินไม่เหมือนสมัยก่อน มีความคล่องตัว สะดวกและทำงานเป็นระบบมากขึ้น ดังนั้นเรื่องเงินๆทองๆเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรจะรอบคอบก่อนจะเสียหายยับเยินไปมากกว่านี้นะคะ

  • SMS โอนเงินปลอม 

        นอกจากสลิปโอนเงินปลอมที่เราปวดหัวสุดๆแล้ว ยังเจอ SMS แจ้งโอนเงินอัตโนมัติของธนาคารปลอมอีก โลกชักอยู่ยากขึ้นทุกวัน เป็นแม่ค้าออนไลน์ต้องอดทนจริงๆ นอกจาก SMS ที่ปลอมว่ามาจากธนาคารแล้ว เราต้องระวัง SMS ที่มาจากธนาคารจริงๆด้วย ซึ่งธนาคารจริงๆ คงไม่คิดจะโกงเงินอันน้อยนิดของเราแน่ๆ (แหงละสิ เพราะในคลังของเขามีเงินของคนในประเทศและต่างประเทศ รวมกันหลายล้านล้านแหน่ะ) ดังนั้น เบอร์ที่ส่ง SMS เข้าโทรศัพท์ของเรา อาจเป็นเบอร์จากธนาคารจริง ๆ แต่คนร้ายอาจจะใช้วิธีโอนเงินไปให้อีกบัญชีนึง แล้วแจ้งธนาคารให้ส่ง SMS มาให้เบอร์เราเพื่อเป็นการยืนยัน 
ทางออก  เข้าสู่ระบบแอพลิเคชันจากธนาคาร แล้วเช็คเงินเข้าในบัญชีจริงๆเลย ปลอดภัย ไร้กังวล 

  

  • หลอกให้คนอื่นซื้อให้แทน

         นอกจากให้เราเดือดร้อนไม่พอ ยังลากบุคคลอื่นให้เดือดร้อนอีกทางด้วย คนร้ายอาจจะมีกลลวงด้วยการสร้างร้านค้าปลอม ใช้รูปสินค้าของร้านเรา เพื่อให้เหยื่อหลงเข้ามา และทำการสั่งซื้อ เมื่อเหยื่อสั่งซื้อเรียบร้อย คนร้ายาจจะให้เลขที่บัญชีของเรา เพื่อหลอกให้เหยื่อหลงโอนเงินเข้ามา เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการโอนเงิน คนร้ายจะหลอกเราอีกทางด้วยการแจ้งโอนเงินกับทางเรา เพื่อให้เราจัดส่งสินค้าทันที นั่นหมายความว่าคนร้ายได้สินค้าไปอย่างฟรีๆ แต่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นกันเป็นแถบ อีกทั้งเราอาจจะโดนเข้าใจผิดกลายเป็นคนร้ายแทนโดยไม่รู้ตัว โอ้โห กลลวงอันซับซ้อนที่เราต้องตามเกมส์ให้ทัน

ทางออก เก็บประวัติการคุยกับลูกค้าทุกคน อย่าได้ลบแชทเป็นอันขาด หากพื้นที่เก็บข้อมูลแชทเต็ม เราสามารถบันทึกเก็บไว้นอกเครื่องโทรศัพท์ได้ เพื่อเป็นหลักฐานอันเหนี่ยวแน่นว่าเราบริสุทธิ์จริงๆ


……………………………………………………………………..

แชร์ประสบการณ์ฉบับแม่ค้าออนไลน์ หรือมีข้อมูลดีๆมาบอกต่อ ร่วมเม้ามอยท์ พูดคุยได้ที่นี่ 
สมาคมคนขายของและบริหารธุรกิจแบบมืออาชีพ by SHIPNITY

(Link: https://www.facebook.com/groups/1865849733720233/?source_id=805427532888306)