You are currently viewing ติดตั้ง Facebook Analytics ตัวช่วยสำคัญรู้ใจลูกค้า [Part 1]

ติดตั้ง Facebook Analytics ตัวช่วยสำคัญรู้ใจลูกค้า [Part 1]


 

       แม่ค้าออนไลน์หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกับ Facebook Insight ที่ทำให้เราได้เห็นข้อมูลเชิงลึกมากกว่าคนทั่วๆไป สามารถดูพฤติกรรมของผู้บริโภคได้จากการวิเคราะห์ต่างๆ แต่รอบนี้  Facebook Insights ได้ทำการอัพเกรดขึ้นมาอีกระดับ เพราะเราจะสนใจตัวเลขแค่การกดไลค์ แชร์ คลิก ไม่ได้แล้ว เพราะมันไม่บอกพฤติกรรมเชิงลึกของลูกค้าทั้งหมด และมันจะส่งผลต่อโฆษณาและคอนเทนท์ที่เราจะวางแผนในครั้งถัดไปอีกด้วย ซึ่งเราก็ทราบประโยชน์ของ Facebook Analytics อย่างคร่าวๆจากที่เคยเขียนไปครั้งก่อนแล้ว ( สามารถอ่านได้ที่ : https://www.shipnity.com/blogs/facebook-analytics-facebook-insight ) รอบนี้เรามาลงมือทำจริงด้วยการเริ่มต้นติดตั้งกันดีกว่า

เริ่มต้นติดตั้งเครื่องมือกัน ! 

          สิ่งที่ยากที่สุดในการใช้เครื่องมือ Facebook Analytics คือ การติดตั้ง (Set-up) นี่เอง หากผ่านพ้นช่วงการติดตั้งที่แสนยุ่งยาก(สักเล็กน้อย)ไปได้ บรรดาแม่ค้าออนไลน์ก็สามารถใช้เครื่องมืออันทรงพลังนี้ได้เลย แต่ทว่าอาจจะต้องรีเควสความรู้การใช้ Business Manager สักหน่อย (แต่ถ้าใครไม่มีไม่เป็นไร สามารถเรียนรู้ใหม่ได้นะจ๊ะ) 

แถบ Business Manager: ดูที่ช่องแถบเมนู Measure & Report Menu (คลิก Analytics)

เมื่อกดเข้ามาแล้ว หน้าที่เราเห็นคือ จำนวนเพจต่างๆของเรา (Business pages) และพิกเซล (pixels)

ถ้าใช้ข้อมูลเพียง 1 เพจ หรือ 1 pixel จะค่อนข้างไม่เป็นประโยชน์เท่าไรนัก เพราะเราต้องการมองภาพรวมของข้อมูลขนาดใหญ่ และติดตามการใช้งานของผู้ใช้ (Users) ในทุกๆช่องทางของเรา

ในทางกลับกัน เราควรติดตั้ง Event Source Group (ESG) โดยเลือกที่มุมด้านขวาบน 


 ณ ตอนนี้เราสามารถ ต้ั้งชื่อ ESG ของเราเอง และเลือก apps pixels และ pages ที่เกี่ยวข้อง

 

วิธีดังกล่าวดูเหมือนจะง่ายๆสบายๆ แต่! เนื้อหาที่เราต้องการจะไม่ปรากฎจนกว่าเราจะเป็นเจ้าของ pages และ pixels ที่เกี่ยวข้อง

นั่นหมายความว่าเหล่าเอเจนซี่ต้องใช้ขั้นตอนพิเศษสักหน่อย ซึ่งการเป็นเจ้าของโฆษณา (ad account) ยังไม่เพียงพอ อาจจะต้องแชร์มาจากเจ้าของ Pixel (Pixel owner)

วิธีแชร์ Pixel : เจ้าของ Account สามารถไปหน้า Business Settings (อยู่ในหน้าของ Business Manager) และขยาย  Data Sources option




คลิกตัวเลือก pixel : เลือก Pixel ที่เกี่ยวข้องและเลือกบุคคลที่เราจะแชร์ให้ตั้งค่า Analytics


 

ตรวจสอบ : หากตั้งค่าด้วยการสร้าง ESG แล้วแต่เนื้อหายังคงไม่ปรากฎ แล้วลองตรวจสอบที่ Access level เพราะการตั้งค่าบุคคลแบบ admin level  มักจะสามารถเข้าถึงได้มากกว่าการตั้งค่าแบบ Analyst level

           เมื่อสามารถติดตั้ง ESG ได้แล้ว สิ่งที่ยากที่สุดก็ได้สิ้นสุดลง ! ถือว่าเราได้เข้าใกล้เครื่องมือมากขึ้นไปอีกสเต็ปนึง คราวหน้าเราจะได้เริ่มขุดข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์กัน หลายๆคนอาจจะรู้จักเจ้าตัว Facebook Analytics มาคร่าวๆกันแล้ว ซึ่งเจ้าตัวนี้สามารถรวบรวม Facebook pages, pixels และ apps เพื่อให้มองเห็นภาพรวมอย่างสมบูรณ์แบบของพฤติกรรมผู้ใช้งาน(User) ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เราสามารถติดตามผลลัพธ์จากการทำการตลาดแบบไม่ต้องจ่ายเงิน (Organic Marketing) และการทำการตลาดแบบจ่ายเงิน (Paid Marketing) จากหลายๆแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน ที่เรียกว่า “people-first analytics for an omnichannel world” ถือว่านี่เป็นสุดยอดเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบอย่างไม่เคยมีมาก่อนเลยและทั้งหมดทั้งมวลนี้ เราสามารถใช้เครื่องมือนี้ได้ ฟรี !  

……………………………………………………………………..


แชร์ประสบการณ์ฉบับแม่ค้าออนไลน์ หรือมีข้อมูลดีๆมาบอกต่อ ร่วมเม้ามอยท์ พูดคุยได้ที่นี่ 
สมาคมคนขายของและบริหารธุรกิจแบบมืออาชีพ by SHIPNITY
(Link:https://www.facebook.com/groups/1865849733720233/?source_id=805427532888306)

ขอบคุณเค้าโครง  
https://adespresso.com : Graham Hunter Blog