You are currently viewing จัดการร้านค้าด้วยทฤษฎีก้างปลา ขุดปัญหาหยั่งรากลึก

จัดการร้านค้าด้วยทฤษฎีก้างปลา ขุดปัญหาหยั่งรากลึก

        ในแต่ละวัน ร้านค้าออนไลน์ที่มุ่งเป้าเติบโตขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น ต่างต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เรื่องราวน่าปวดหัวสารพัด เช่น ปัญหาลูกค้า ปัญหาส่งของผิดๆถูกๆ โดนว่ากล่าวจนบั่นทอนจิตใจในแต่ละวันมามากมาย ปัญหาน่าปวดหัวมากมายเหล่านี้ เรียกว่า “ผล” แต่ก่อนจะเกิดผลลัพธ์ มันต้องมี “สาเหตุ”มาก่อน เช่น เราป่วย (ผลลัพธ์) เพราะเราตากฝนทุกวัน (สาเหตุ) ซึ่งไม่มีอะไรในโลกที่เกิดขึ้นโดยปราศจากสาเหตุ 
       แต่การรู้ถึงสาเหตุหลักของปัญหา บางครั้งมันไม่เพียงพอในการกำจัดปัญหา  เราต้องขุดรากเหง้าขุดโคนของสาเหตุขึ้นมา เพื่อขจัดให้หมดไป ดังนั้นถ้าเรามีเครื่องมือช่วยรวบรวมสาเหตุต่างๆแบบถึงรากถึงโคนเลยทีเดียว เพื่อช่วยเราจับสาเหตุได้อยู่หมัด และขจัดปัญหาได้หมดไปแบบหมดจด เรามารู้จักเจ้า “ทฤษฎีก้างปลา” หรือ ผังก้างปลา (Fish Bone Diagram) กัน




ทฤษฎีก้างปลา (Fish BoneTheory)” หรือ ผังก้างปลา (Fish Bone Diagram) คืออะไร ?

    แผนผังที่จะช่วยบอกความสัมพันธ์ระหว่างสาเหตุหลัก,สาเหตุย่อย และปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้เรามองเห็นปัญหาทั้งใหญ่และเล็ก เป็นภาพรวมทั้งหมด ทำให้เราสามารถลงไปแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดทั้งปัญหาที่มองเห็นได้ชัดและปัญหาแอบแฝง ปัญหาจากฝั่งมุมมองเราและปัญหาจากฝั่งมุมมองคนอื่น เรียกได้ว่าเราจะขุดปัญหาอย่างถอนรากถอนโคนด้วยการเขียนแผนผังก้างปลาธรรมดาๆออกมาแต่ได้เห็นผลลัพธ์ที่ไม่ธรรมดา เรียกอีกชื่อว่าแผนผังอิชิกาว่า ((Ishikawa Diagram) มีที่มาจากศาสตราจารย์คาโอรุ อิชิกาว่า จากมหาวิทยาลัยโตเกียว 
 ปัจจุบันมีคำเรียกธุรกิจที่หมั่นพัฒนาตัวเองและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาว่าองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization :LO) การที่ร้านค้าออนไลน์เผชิญกับปัญหาตลอดเวลา และต้องแก้ไข ก็คือส่วนหนึ่งของการเรียนรู้อย่างไม่มีสิ้นสุด แต่การจะชี้ประเด็นปัญหาต่างๆออกมานั้น จำเป็นต้องมีการผังมาช่วยรวบรวมสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาอันน่าปวดหัวออกมา นั่นคือ ทฤษฎีก้างปลา (Fish BoneTheory)” หรือ ผังก้างปลา (Fish Bone Diagram) นั่นเอง


แผนผังนี้จะช่วยเราจัดการปัญหาอย่างไร


แผนผังนี้ใช้อย่างง่ายดาย ไม่มีความสลับซับซ้อน การที่เราฝึกใช้ผังนี้บ่อยๆ จะช่วยแม่ค้าออนไลน์ดังนี้

– สร้างระบบความคิดเราอย่างเป็นตรรกะ (Logical Thinking) : เมื่อเราวิเคราะห์ปัญหา จะทำให้เรามองสิ่งต่างๆเป็นเหตุและผลมากกว่ามองเชิงแบบฟุ้ง คิดไปเองหรือจับต้องไม่ได้

– สร้างความคิดรอบคอบ มีมุมมองเชิงกว้าง 

– รวบรวมปัญหาที่กระจัดกระจายมาไว้ที่เดียวกัน : แทนที่จะ List ปัญหาออกมาหลายๆหน้า การรวมมันไว้ที่เดียวกัน เขียนออกมาเป็นแผนผัง จะช่วยให้มองเห็นภาพรวมของปัญหาทั้งหมด แถมยังรู้ปัญหาทั้งใหญ่และยิบย่อยอีกด้วย

– เข้าใจและมองในมุมของคนอื่นมากขึ้น  : โดยปกติแล้วเรามักจะรู้เฉพาะปัญหาจากความรับผิดชอบของตัวเอง การเขียนผังก้างปลาจะทำให้เรามองเห็นอีกมุมมองความคิดของคนอื่น ช่วยให้เราขัดเกลาตัวเองด้วยการยอมรับการฟังคนอื่นมากขึ้น ไม่ได้มองเฉพาะมุมของเราคนเดียว เราไม่สามารถตัดสินปัญหาบางปัญหาด้วยตัวคนเดียวได้ ซึ่งการฟังคนอื่นหรือมีคนอื่นมาช่วยแสดงความคิดเห็น จะทำให้ปัญหาอื่นๆ ถูกมองเห็นขึ้นมา เราเลยสามารถแก้ไขและป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

– แก้ปัญหาได้ตรงจุดและจัดการอย่างอยู่หมัด : การแจงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ทั้งใหญ่และเล็กออกมาทั้งหมด จะทำให้เรามองเห็นทุกๆปัญหาที่เกิดขึ้น หากไม่มีแผนผังขึ้นมา บางครั้งความคิดเราจะมองแต่ปัญหาใหญ่ จนลืมปัญหาเล็กๆแอบแฝง ซึ่งปัญหาเล็กๆเหล่านี้จะสะสมจนเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาได้ หากไม่รีบมองเห็นมันเสียก่อน

วิธีการสร้างแผนผัง

สิ่งสำคัญสุดคือ ระดมความคิดเป็นทีม ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน
1.ส่วนหัวปลา : ตัวปัญหาหรือสรุปผลมาว่าสาเหตุอะไรที่กลายเป็นตัวปัญหา
2.ส่วนโครงกระดูกและก้างปลา : รวบรวมสาเหตุของปัญหาหลักๆ และแตกยิบย่อยให้กลายเป็นปัญหายิบย่อย
นิยม : วางหัวปลาไว้ข้างขวามือ ลำตัวปลาอยู่ซ้ายมือ


ขั้นตอนการสร้าง


1.เขียนปัญหาออกมา
ไว้ที่หัวปลา

2.เขียนกระดูกสันหลังออกมาก่อน




3. เขียนสาเหตุหลัก
หรือสาเหตุใหญ่ : ลากก้างปลาออกมา แล้วจึงเขียนสาเหตุใหญ่ๆ
4. เขียนสาเหตุยิบย่อยหรือสาเหตุเล็กๆไล่ลงไปถึงสาเหตุรากเหง้า
5.วิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้าเพื่อนำไปสู่การแก้ไข ป้องกันปัญหาในอนาคต


        คำว่า ทฤษฎี อาจจะฟังดูเหมือนวิชาการและใช้ได้เฉพาะในห้องเรียน แต่สำหรับเครื่องมือทฤษฎีก้างปลา เป็นเครื่องมือที่วิเคราะห์ตามเหตุและผล ตามกฎธรรมชาติของโลกที่ว่า สิ่งต่างๆจะต้องเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย และสอนให้รู้จักมองโลกตามความเป็นจริง รับรู้ปัญหาจริงๆ โดยมองถึงรากของปัญหา ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ประยุกต์จากในห้องเรียนออกมาใช้ในโลกความเป็นจริงได้ แม่ค้าออนไลน์ที่กำลังวุ่นๆกับสารพัดอุปสรรคต่างๆ จนทำให้ร้านค้าติดขัด ก็ลองนำเครื่องมือนี้ไปใช้ดูได้เลย ใช้ได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก มองเห็นปัญหาหลายๆจุดในภาพเดียว แถมยังสร้างความสัมพันธ์กับพนักงานฝ่ายอื่นๆ อีกด้วยนะ 

……………………………………………………………………..

แชร์ประสบการณ์ฉบับแม่ค้าออนไลน์ หรือมีข้อมูลดีๆมาบอกต่อ ร่วมเม้ามอยท์ พูดคุยได้ที่นี่ 
สมาคมคนขายของและบริหารธุรกิจแบบมืออาชีพ by SHIPNITY

( Link : https://www.facebook.com/groups/1865849733720233/?source_id=805427532888306)