You are currently viewing แกะประสบการณ์ไลฟ์สดจาก “ฮาซัน” นักไลฟ์สด 200ล้าน

แกะประสบการณ์ไลฟ์สดจาก “ฮาซัน” นักไลฟ์สด 200ล้าน

ชีวิตของบังฮาซัน เจ้าของเพจดัง “อาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล” ไม่ได้โรยด้วยกุหลาบมาตั้งแต่แรก แต่เค้าไม่ได้อยู่เฉย แล้วอยู่ดีๆ เพจจะโด่งดังในค่ำคืนเดียวจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ หลักร้อยล้านต่อเดือน

แต่กว่าฮาซันจะมาถึงจุดๆนี้ เขาได้บ่มเพาะประสบการณ์ และผ่านการล้มลุกคลุกคลานมาอย่างยาวนาน 

ซึ่งทาง Shipnity ได้ถอดเคล็ดลับของฮาซันที่ทำให้ตัวเขามียอดขายทะลุร้อยล้านบ้านในวันนี้

 

จุดเริ่มต้นของฮาซัน

     ในยามค่ำคืนเพียงไม่กี่ชั่วโมง ด้วยลีลา ลูกเล่น และความตลก ทำให้ยอดคนดูแต่ละครั้งทะลุหมื่นคน และเคยทำยอดขายสูงสุดได้ถึง 2 ล้านบาทภายในเวลาเพียง 4 ชั่วโมง ! สร้างปรากฎการณ์ตกตะลึงในแวดวงออนไลน์กันถ้วนหน้า

     ปัจจุบันฮาซันจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ในนาม “บริษัท ฮาซันอาหารทะเลแห้ง จำกัด หรือ HASUN DRIED SEAFOOD COMPANY LIMITED” ตั้งอยู่ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ด้วยทุนเริ่มต้น 1 ล้านบาท มีพนักงานรวม 40 กว่าคน และยังคงเปิดรับพนักงานใหม่เพิ่มเพื่อจัดส่งสินค้า 3,000-4,000 กล่องต่อคืน แต่กว่าฮาซันจะมาถึงจุดๆนี้ เขาเองมีชีวิตเริ่มต้นไม่สวยหรูนัก

     จากเดิมขายของแบบเดินเร่ขายไปเรื่อย ไลฟ์ครั้งแรกยังไม่มีใครซื้อ มีแต่พ่อ แม่ ญาติ พี่น้องที่เข้ามาดูในไลฟ์ พอไลฟ์ครั้งที่สอง คนเริ่มซื้อบ้างนิดหน่อยแต่ซื้อเพราะความสงสาร
แต่กำไรกลับหมดไปเพราะค่าส่งหมดเลย จากนั้นเริ่มทยอยขายของมากขึ้นเรื่อยๆ  จากแรกเริ่มขายของได้เพียงไม่กี่ชิ้น จนปัจจุบันทำยอดขายได้แตะเงินล้านแรก เมื่อล้านแรกมา ล้านที่สองจึงเริ่มทยอยมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันยอดขายทะลุที่สองร้อยล้านบาท 

 

เคล็ดลับของฮาซันที่ทำให้ไลฟ์ขายของได้ประสบความสำเร็จ

          ท่ามกลางการการแข่งขันที่ดุเดือดมากมาย ที่ทุกคนต่างมีช่องทีวีอยู่ในมือ ฮาซันเลือกสร้างความแตกต่างโดย 

1. สร้าง Story เรื่องเล่าฉบับตัวเอง

          ทำให้คนเกิดอรรถรสในการกิน เช่น ฮาซันเล่าเรื่องการจับกุ้งในทะเล โดยธรรมชาติแล้วกุ้งจะอยู่กันเป็นฝูง ทำให้อยู่กันเป็นก้อนหนักมาก ดังนั้นชาวประมงจึงต้องตกกุ้งขึ้นมาพร้อมกัน จากนั้นฮาซันและทีมงานต่างร้องเสียง ไฮยะ ฮาเฮ ประกอบให้เห็นภาพ ซึ่งจุดนี้ที่ช่วยให้คนซื้อรู้สึกตื่นตาตื่นใจ

2. นำประสบการณ์ของตัวเองมาเป็นจุดขาย

 

         ฮาซันเป็นชาวประมง เขาพยายามยืนยันตัวตนความเป็นชาวประมง เขาย่อมรู้ดีว่าจับปลาในฤดูกาลใด จะน่ากินมาก ตากประมาณไหน เนื้อจะมันดีมาก ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือว่าตัวฮาซันรู้จริง

3. มีวิธีการขาย การนำเสนอที่น่าตื่นตาตื่นใจ 

         ทั้งลีลาน้ำเสียง อารมณ์ มุขตลก และมีความน่ารักฉบับคนใต้ด้วยการพูดภาษาพื้นเมืองให้คนฟังได้อมยิ้มกันเป็นแถบ


4. มีเทคนิคปิดการขายด้วยการเร่งเร้าให้ลูกค้าเกิดความอยาก  

          ทำให้ลูกค้าไม่อยากสูญเสียโอกาสทองไป เช่น การเสนอส่วนลด, ของแถม ,การทำโปรโมชั่น ส่วนไฮไลท์สำคัญที่สุดคือ “ระบุเวลาหมดเขตให้ชัดเจน” ซึ่งส่วนนี้กระตุ้นให้ลูกค้ามีความต้องการอยากซื้อ


5. การตลาดนอกตำราเรียน 

          ฮาซันถือคติว่าธุรกิจย่อมมีความเสี่ยง ในความเสี่ยงย่อมมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่เสมอ ฮาซันจับสินค้าตัวที่ขายยาก และทำการประมูลเริ่มต้น 1 บาท โดยไม่สนใจว่าตัวเองจะขาดทุนหรือไม่ เขาถือว่าเป็นการลงทุน เขาจึงเกิดไอเดียประมูลขึ้นมา เช่น ปลาอินทรีเริ่มต้นประมูล 1 บาท แต่ระหว่างเปิดประมูล ฮาซันเองมีการพูดบิ้วขายไปด้วย เช่น ขนาดตัวฮาซันอยู่ทะเลปากบารายังมีปลาอินทรีอยู่ตัวเดียว เป็นต้น ทำให้จบการประมูลที่ 3,000 บาท


6. คุณภาพสินค้ามาก่อนอันดับแรก 

          สินค้าที่นำมาให้ลูกค้าต้องมีความสดแบบวันต่อวัน เป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีมาก เพราะเมื่อขึ้นเรือมาหมาดๆ ก็ถูกส่งมาถึงฮาซันเลย 


7. ใส่ใจดูแลลูกค้าด้วยการรับประกันสินค้า 

          หากมีปัญหา ร้านของฮาซันจะรีบเปลี่ยนให้ใหม่ พร้อมคืนเงินให้ภายในวันเงื่อนไขตามกำหนด


8.พยายามเรียนรู้เรื่องราวปัญหาทั้งหมด 

          แล้วนำมาแก้ไขกับสินค้าของตัวเองอยู่เสมอ

 

9.จากธุรกิจออนไลน์สู่การกระจายรายได้สู่ชุมชน 

          ฮาซันได้ช่วยเหลือ Community ชาวประมงไทยได้ลืมตาอ้าปาก ช่วยให้คนทั้งจังหวัด ทั้งตำบล มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ชาวบ้านคนใดที่ไม่มีงานทำหรือแม่บ้านที่รอรายได้จากสามีที่ออกประมง ฮาซันได้ให้งานทำแก่พวกเขาเหล่านั้น ถือเป็นสังคมแห่งการห่วงใยและแบ่งปัน และเป็นแบบอย่างที่สุดยอด เพราะการยึดถือตัวเงินเป็นหลัก อาจจะทำให้แต่มีมนุษย์ธรรมในการบริหาร ในแง่เมื่อตัวเราทำให้สังคมดีขึ้น ตัวเราก็จะดีขึ้นด้วยนั่นเอง 


         จากที่ได้เรียนรู้เคล็ดลับฉบับฮาซันแล้ว  เราได้เรียนรู้อย่างหนึ่งจากตัวเขาว่า ตัวฮาซันเป็นคนพัฒนาตัวเองสม่ำเสมอ ช่างสังเกตในเรื่องเล็กๆ และมีการปรับเอามาเรียนรู้ได้อย่างดี นอกจากนี้ตัวฮาซันไม่เคยยึดว่าตัวเองเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จ เขาคิดว่าความสำเร็จของแต่ละคนแตกต่างกันไป ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีคนในประเทศมากมายต่างยกให้เขาเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จ แต่เขากลับไม่ยึดในความสำเร็จตรงนี้ แต่เลือกที่จะพัฒนาและก้าวต่อไปทุกครั้ง   


          หากร้านค้าร้านใดที่ยังเผชิญกับยอดขายหดในตอนนี้ ตัวเลือกไลฟ์สดเป็นช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย ไม่แน่ว่าวันหนึ่งในอนาคตข้างหน้า คนที่ได้จับยอดขายเป็นล้านอาจเป็นร้านของคุณก็ได้ 

 

………
ขอบคุณที่มา
https://www.youtube.com/watch?v=4dJKAXhNT9Q
https://www.youtube.com/watch?v=5s-KKeveaPQ