You are currently viewing 5 ข้อทำไมไลฟ์สดถึงช่วยปั้นยอดขายร้านคุณ

5 ข้อทำไมไลฟ์สดถึงช่วยปั้นยอดขายร้านคุณ

           ไลฟ์สดถือเป็นช่องทางหนึ่งที่พลาดไม่ได้ในยุคนี้ ถึงแม้ว่าช่วงแรกๆผู้ชมอาจจะเข้ามาดูไลฟ์สดแบบน้อยนิดเพราะไม่ได้รู้จักแบรนด์เรามากนัก แต่หากเราขยันไลฟ์เรื่อยๆจนสามารถสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เมื่อนั้นยอดขายที่ประสบความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนจ้า 

ไลฟ์สดทำให้ยอดขายพุ่งกระฉูดอย่างไร

1.สินค้าที่เป็นมากกว่ารูปภาพ

        ทุกวันนี้ลูกค้าเห็นรูปสินค้าที่สวยงามมากมายเต็มไปหมด แต่บางครั้งพอลูกค้าซื้อจริงๆกลับได้สินค้าไม่ตรงปกสะงั้น ซึ่งการไลฟ์สด ทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าจริงทั้งขนาด สี ไซส์ที่เป็นของจริง แถมแม่ค้าสามารถโชว์สินค้าได้แบบ 360 องศา ตามใจที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งการดูสินค้าเพลินๆไปเรื่อยๆนี้ทำให้กระตุ้นลูกค้าให้อยากซื้อได้มากกว่าเห็นรูปภาพอย่างเดียวด้วยนะ

2.สร้างการรับรู้ให้ลูกค้าเลือกร้านคุณเป็นหนึ่งในใจได้ไม่ยาก

      การสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) ให้ลูกค้าจดจำและระลึกได้จะต้องขยันไลฟ์อย่างต่อเนื่องและทำอย่างตั้งใจจนเป็นที่รู้จักเพราะลูกค้าส่วนมาก 90 % มักเลือกซื้อสินค้าที่ตัวเองรู้จักมากกว่าซื้อสินค้าที่ตนเองไม่เคยรู้จักเลย ดังนั้นการสร้างการรับรู้ ไม่ใช่สร้างแค่ครั้งเดียวแล้วจบเท่านั้น ต้องหมั่นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายประจำ จนลูกค้ารับรู้ว่าร้านเราจะมีการไลฟ์สม่ำเสมอ ซึ่งการไลฟ์สดอย่างต่อเนื่องจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านค้าเป็นมิตร เข้าถึงง่าย และรู้สึกผูกพันธ์กับแม่ค้าออนไลน์มากขึ้นนั่นเอง 

3.ลูกค้ามั่นใจว่าเขาไม่โดนโกงแน่ๆ 

      บางครั้งลูกค้ามักได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีในการซื้อของออนไลน์ ทำให้ร้านค้าอื่นๆที่อุตส่าห์ขายของดีๆได้รับผลกระทบไปด้วย เช่น บางร้านที่เชิดเงินลูกค้าแบบไม่ไยดี ทำให้ลูกค้ารู้สึกขยาดกับการซื้อของออนไลน์ การที่แม่ค้าไลฟ์สด โชว์สินค้าให้เห็นจริงๆ ทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมั่นระดับหนึ่งและเป็นการการันตีว่าเขาจะไม่โดนโกงแน่ๆ แน่นอนว่าถ้าลูกค้าเกิดมั่นใจว่าเขาจะไม่โดนโกงแล้ว เขาย่อมตัดสินใจซื้อของได้ง่ายขึ้นกว่า

4. ส่อง Insight ของลูกค้าได้ดี

       บาง Insight เราต้องใช้เวลาหาข้อมูลมาอย่างยาวนาน แต่การไลฟ์สด ที่มีการพูดคุย โต้ตอบกันไปมาแบบ Real time จุดนี้ที่ทำให้แม่ค้าออนไลน์ได้รู้ถึงความต้องการของลูกค้าและปัญหาของลูกค้าแบบจริงๆ ซึ่งแม่ค้าออนไลน์สามารถนำมาปรับพัฒนาร้านค้าของคุณให้มีคุณภาพ เช่น ผลิตคอนเทนต์ได้โดนใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น, วางแผนการตลาดให้ถูกทิศทางขึ้น , นำเสนอ Present สินค้าให้โดดเด่น มีลูกเล่นเตะตาลูกค้า เป็นต้น  

5.ร้านค้ามีฐานแฟนคลับของตัวเอง

       เมื่อเรามีฐานลูกค้าประจำแล้ว ไม่ว่าช่วงเวลาใดที่เรามีสินค้าใหม่มานำเสนอ เราไม่ต้องเหนื่อยกับการหาลูกค้าใหม่ให้เมื่อยตุ้ม เพราะเรามีฐานลูกค้าประจำของเรา แถมแม่ค้าสามารถพรีเซ้นท์สินค้าได้โดยที่ลูกค้าไม่ต้องนั่งตามอ่านโพสต์สรรพคุณของสินค้าร้านเราให้เสียเวลาเพราะฐานลูกค้าเก่าที่เหนียวหนึบของเราที่ติดตามตลอด จะช่วยสร้างโอกาสปิดการขายในครั้งนั้นได้เลยทันทีนั่นเอง


     ดังนั้นการไลฟ์สด ไม่ใช่แค่สร้างการรับรู้ให้ลูกค้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแม่ค้าออนไลน์รู้วิธีการทำให้ร้านค้าของเราอยู่ในความทรงจำของผู้คน ทำให้ลูกค้าได้จดจำและรู้ถึงความจริงใจของเรา จุดๆนี้จะทำให้ยอดขายของร้านพุ่งขึ้นไม่น้อยกว่าหรืออาจจะมากกว่าขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มอย่างเดียวจ้า