You are currently viewing เคล็ดลับขายของบน Lazada และ Shopee ที่แม่ค้าและพ่อค้าออนไลน์

เคล็ดลับขายของบน Lazada และ Shopee ที่แม่ค้าและพ่อค้าออนไลน์

Lazada และ Shopee เป็นช่องทางจัดจำหน่ายออนไลน์ยอดนิยมที่ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จัก ผู้คนส่วนใหญ่เลือกใช้แอพพลิเคชั่นในการซื้อของที่ต้องการ เพราะมองว่า ซื้อสะดวก ราคากำลังดี  มีสินค้าให้เลือกเยอะและมีโปรโมชั่นอีกเพียบ จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์เลือกที่จะเปิดร้านภายใน Lazada และ Shopee ทำให้ในปัจุบันมีร้านค้าหลากหลายประเภทให้ลูกค้าได้เลือกซื้อกัน 

อุปสรรคอย่างหนึ่งที่ร้านค้าออนไลน์ต้องเจอ!! นั่นคือ สินค้าบางอย่างอาจมีคู่แข่งจำนวนมาก แล้วเราจะวิธีขายของยังไงให้ลูกค้าอยากซื้อร้านของเรามากกว่าคู่แข่งล่ะ อันดับแรกเราจำเป็นต้องศึกษาร้านค้าของคู่แข่งว่ามีวิธีการขายอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นราคาขาย รูปที่ใช้โพสต์ การตั้งชื่อสินค้าและคำอธิบาย ผู้ติดตาม การรีวิวจากลูกค้า ปริมาณสินค้า สินค้าที่ขายดี รวมไปถึงอัตราการตอบแชท ทำให้รู้ว่า ร้านค้าเรามีจุดขายอะไรที่สร้างความแตกต่างและดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อได้ วันนี้น้องชิปก็มีเคล็ดลับขายของบน Lazada และ Shopee ให้ขายได้ขายดีกัน สามารถนำมาปรับกับกับร้านค้าของเราได้ด้วยน้า  

1. รูปที่โพสต์ต้องเห็นชัด เห็นสินค้าหลายมุม ใช้รูปจริงยิ่งดีไปอีก  

เมื่อร้านค้าของเราอยู่บนออนไลน์ทำให้ลูกค้าไม่ได้เห็นสินค้าจริง ยิ่งสินค้าของเราเหมือนกับคู่แข่งอีก ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้น ดังนั้นรูปสินค้าจึงมีความสำคัญมาก เราต้องวิธีการโชว์สินค้าที่ดึงดูดให้อยากซื้อมากกว่าร้านคู่แข่ง เราควรโพสต์รูปสินค้าที่ถ่ายเอง ไม่ใช้รูปจากแหล่งเดียวกัน ถ่ายให้เห็นสินค้าหลายๆมุม ทำให้มีความแตกต่างจากคู่แข่งและเป็นสร้างความน่าเชื่อถือว่าสินค้าที่โพสต์ขาย ทางร้านมีขายจริงๆ หากเป็นสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รูปสินค้าอาจมีนางแบบ/นายแบบกำลังใส่หรือถือสินค้าอยู่ จะทำให้ลูกค้าเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นต้องสวยเพื่อให้สะดุดตาลูกค้า และเคล็ดลับที่ไม่ลับ ด้วยการใส่กรอบรูปภาพเพิ่มความน่าสนใจของสินค้าได้ด้วยเลย 

2. ขอรีวิวจากลูกค้าเก่า เป็นกลยุทธ์สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าใหม่

การที่ร้านมีรีวิวเยอะและคะแนนร้านค้าสูงจะทำให้ลูกค้าใหม่ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เป็นการการันตีว่าสินค้าที่ร้านมีคุณภาพและดูน่าเชื่อถือ ดังนั้นร้านของเราต้องมีวิธีดึงดูดให้ลูกค้าที่ซื้อของไปแล้วกลับมารีวิวให้ และทางร้านค้าต้องพยายามพูดคุยกับลูกค้าทำให้ลูกค้ารู้สึกดี มองว่าร้านของเราใส่ใจเขา ทำให้ขอรีวิวได้ง่ายขึ้นหรืออีกวิธีที่ส่วนใหญ่มักใช้กัน คือการให้ส่วนลดพิเศษแก่ลูกค้า แล้วในกรณีที่ลูกค้ากลับมารีวิวด้านลบ อย่าปล่อยทิ้งไปเฉยๆนะ อาจส่งผลต่อลูกค้าใหม่ที่เห็นรีวิว  ทางร้านควรมีการจัดการที่เห็นอย่างชัดเจนโดยการตอบกลับที่ดีใต้คอมเม้นท์รีวิวเพื่อแสดงถึงความจริงใจและให้ลูกค้าอื่นได้เห็นการแก้ไขของร้าน ถ้าเราแก้ปัญหาหรือตอบกลับได้ดี จะยิ่งเป็นการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสเลยหละ

3. ตอบแชทลูกค้า ปิดงานขายได้เร็ว

การตอบแชทเป็นเรื่องสำคัญมาก ทั้งความเร็วในการตอบ คำพูดที่ใช้ ทั้งหมดถือเป็นด่านที่สองที่ลูกค้าใช้ในการตัดสินใจซื้อสินค้า ในกรณีที่สินค้าร้านเรามีรูปแบบเหมือนหลายๆร้าน ยิ่งเราตอบช้า ลูกค้าอาจหันไปซื้อร้านอื่นแทนอาจส่งผลให้ลูกค้าไม่กลับมาซื้อร้านเราอีก ยิ่งไวยิ่งได้เปรียบคู่แข่งขันทำให้ปิดการขายได้เร็ว ลูกค้าก็จะไม่หนีไปร้านอื่นแน่นอน  อยากบอกว่า การตอบลูกค้าสำคัญจริงๆนะ เนื่องจากทั้ง Shopee และ Lazada มีการนับเปอร์เซ็นต์ในการตอบลูกค้า อยากให้ขายดีต้องทำให้อยู่ในระดับสูงๆเข้าไว้ 

**ข้อควรระวังที่พลาดไม่ได้เลย สำหรับใน Shopee ใครที่เล่นเกมรดน้ำต้นไม้แล้วไม่ได้เข้าไปตอบอาจโดนลดเปอร์เซ็นต์น้า โดนกันมาหลายคนแล้วว

4. ร้านต้องมีสถานะ Active ตลอดเวลา พร้อมให้บริการ

การที่สถานะของร้านขึ้นว่า Active ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าร้านของเรามีการอัพเดตตลอดถ้าไม่ขึ้น Active ลูกค้าอาจเข้าใจว่า ร้านของเราไม่มีการขายสินค้าและคิดว่าไม่ใช่ร้านยอดนิยม การโปรโมทในแพลตฟอร์มจะต้องมีระยะเวลาโปรโมทเพื่อให้สินค้าอยู่ในหน้าเว็บเพื่อลูกค้าได้มองเห็นได้ชัดขึ้น ดังนั้นเราต้องขยัน Active ตลอด

5. จัดโปรโมชั่น แคมเปญ ส่งเสริมการขาย ดึงดูดลูกค้าได้

เทคนิคกระตุ้นยอดขายที่สร้างได้ในแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะแจกคูปอง โค้ดส่วนลด จัดส่งฟรี พยายามใช้ฟีเจอร์ที่ระบบมีให้ครบ แต่ทางร้านต้องรับผิดชอบส่วนต่างนี้เอง ตัวอย่างเงื่อนไขที่ใช้เป็นโปรโมชั่นได้ เช่น  ให้โค้ดลูกค้าใหม่ โค้ดส่งฟรี โค้ดส่วนลดเมื่อซื้อตามยอดที่กำหนด การให้โค้ดส่วนลดเมื่อลูกค้ากดติดตามทางร้าน และการร่วมแคมเปญกับทาง Shopee หรือ Lazada เป็นช่วงเวลาทองที่ร้านค้าจะได้ยอดขายเยอะกว่าช่วงปกติ ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญ 10.10 หรือจัดแคมเปญ หรือ Flash Sale ภายในร้านค้า รับรองว่า ร้านค้าได้ยอดขายเพิ่มขึ้นแน่นอน

6. การตั้ง Key word สำคัญมากในการเสิร์ชเจอสินค้าของร้าน

อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ลูกค้าเสิร์ชเจอสินค้าของเรา แนะนำว่าให้ตั้งชื่อสินค้า ชื่อแบรนด์ที่คิดว่าลูกค้าจะค้นหาและใส่คำอธิบายสินค้าให้ชัดเจน พยายามหาคำที่สร้างความโดดเด่นให้กับสินค้า จะทำให้สร้างความแตกต่างและดึงดูดลูกค้าให้อยากซื้อจากร้านเรา เช่น เราขายสินค้าแบรนด์ Rayban อย่าใส่แค่ชื่อแบรนด์ ต้องใส่ Keyword ว่า “แว่นตา แบรนด์ rayban รุ่น Wayfarer Full Fitting ของแท้ 100% รับประกัน 2 ปี” จะทำให้สินค้าของร้านค้นหาได้ง่ายขึ้นและดูน่าซื้อกว่าร้านอื่น ใีเทคนิคง่ายๆมาแนะนำ เราสามารถค้นหาคำง่ายๆกับ Google Trend เพื่อหา Keyword ที่ใช้บ่อยนำมาปรับใช้กับร้านได้

ทั้ง 6 ข้อเป็นเคล็ดลับขายของใน Shopee และ Lazada ที่เอามาฝากกันนะ เคล็ดลับดีๆยังไม่หมดแค่นี้ มีอีกหนึ่งตัวช่วยที่สำคัญมาแบ่งปันกัน สามารถช่วยแก้อาการปวดหัวเวลาที่ต้องเคลียร์ออเดอร์ทั้งสองแพลตฟอร์ม นั่นคือ “ระบบจัดการสต็อกและออเดอร์ของ Shipnity” ที่จะช่วยให้การขายของใน Marketplace สะดวกและง่ายขึ้นมาก เพราะระบบช่วยจัดการให้ตั้งแต่รวมออเดอร์ทั้ง Shopee และ Lazada มีการตัดสต็อกพร้อมอัพเดตให้อัตโนมัติ จนถึงขั้นตอนการปริ้นท์ใบปะหน้า แพ็คของด้วยบาร์โค้ด และช่วยให้ร้านมีการ Active ตลอดเวลาด้วยฟังก์ชั่น Auto Boost ใน Shopee ที่ไม่ต้องมานั่งกดทุก 4 ชั่วโมงอีกด้วยน้า 

เป็นไงกันบ้างคะสำหรับเคล็ดลับขายของใน Shopee และ Lazada ที่นำมาฝากกันวันนี้ หวังว่าจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ เพิ่มยอดขายแบบปังๆ กันเลยทีเดียว แล้วก็ขอฝากร้านิดนึง ถ้าหาก มองหาตัวช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์ อย่าลืมนึกถึง Shipnity น้าาา สามารถรอติดตามความรู้เกี่ยวกับการขายของออนไลน์ดีๆ ได้ที่นี่เลยค่าา ^^

Credit : https://digitorystyle.com/article/onlinestory/shopee-how-to-sell/ , https://www.page365.net/all-articles/how-to-sell-on-shopee