You are currently viewing เจาะเคล็ดลับ เพิ่มยอดสุดปัง!! จากซีรีส์ “Itaewon Class”

เจาะเคล็ดลับ เพิ่มยอดสุดปัง!! จากซีรีส์ “Itaewon Class”

จบไปแล้วสำหรับซีรีส์สุดฮิตอย่าง “Itaewon Class” ดูกันจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน ซีรีส์เรื่องนี้คือให้แง่คิดดีๆ เยอะมาก วันนี้จะมา เจาะเคล็ดลับ เพิ่มยอดสุดปัง ทำยังไงให้ร้านของคุณรุ่งเรืองเหมือนพระเอก พร้อมแล้วไปดูกันเลย

1. ใช้ช่องทางการโฆษณา ให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย

          ในยุคนี้แน่นอนว่าการตลาดบนโลกออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องเลือกใช้ Platform ที่ถูกต้องเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า เช่น คน Gen Y,Z มักจะใช้ Twitter และ IG เป็นหลัก ดังนั้นจะต้องมีการศึกษาลูกค้า รวมไปถึงลักษณะเฉพาะของแต่ละ Platform และทำคอนเทนต์ออกมาให้เหมาะกับ Platform นั้นๆ เพื่อที่จะเข้าถึงลูกค้าตรงใจเค้ามากที่สุด

          เช่นเดียวกันกับร้านของพระเอก “ทันบัม” เป็นร้านอาหารที่ถ้าอยู่บ้านเราก็เรียกได้ว่า เป็นร้านนั่งชิลล์ จะมีกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของร้านเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มักจะใช้ชีวิตอยู่ใน IG โดย “โชอีซอ” สาวน้อยหน้าหมวยที่เป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญและ Influencer บน IG  จึงได้เลือกใช้ช่องทางนี้เป็นช่องทางหลักในการโปรโมทร้านให้รู้จักในวงกว้างนั่นเอง          

2. “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ

          สำนวนนี้ยังคงใช้ได้อยู่เสมอในยุคปัจจุบัน การศึกษาคู่แข่งนี่เป็นสิ่งที่สำคัญมากอย่างนึงเลย เหมือนที่พระเอกได้ศึกษาคู่แข่งยักษ์ใหม่อย่าง “ชางกา” เป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ใช่แค่ชางกาเท่านั้นที่เค้าศึกษา พระเอกยังได้ให้ความสนใจกับร้านคู่แข่งรอบข้างว่าเป็นอย่างไรบ้างอีกด้วย

         สำหรับร้านออนไลน์ยิ่งต้องศึกษา เพราะสินค้าคล้ายๆของเรานั้น มีให้เลือกมากมายในโลกออนไลน์ลูกค้าแค่ค้นหาแปปเดียวก็สามารถไปซื้อคู่แข่งได้แล้ว ทำให้เราต้องคอยขยันดูคู่แข่ง และวิเคราะห์ว่าตอนนี้เค้ากำลังทำอะไร ใช้กลยุทธ์แบบไหนอยู่ ไม่ใช่เพียงแค่คู่แข่งที่อยู่เหนือกว่าเราที่ต้องวิเคราะห์ศึกษาเพื่อตามเค้าให้ทัน แต่เรายังต้องให้ความสำคัญกับร้านระดับเดียวกันหรือด้อยกว่าเพื่อป้องกันการโดนแซงด้วยนะ

3. ใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

          ร้านออนไลน์ ไม่ได้มีหน้าร้าน จะให้ประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ยังไงหละ?

          การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้านั้นทำเกิดขึ้นได้หลายจุดมาก ตั้งแต่ความเร็วในการตอบของแอดมิน การพูดคุยให้คำแนะนำช่วยเหลือลูกค้า การแพ๊คสินค้า ความรวดเร็วในการขนส่ง การมี Thank you card การช่วยแก้ไขปัญหาเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ล้วนแล้วแต่มีผลต่อประสบการณ์การซื้อที่ของลูกค้าทั้งนั้นเลย

          ร้าน ”ทันบัม” ของพระเอกในตอนแรกนั้น ไม่ได้มีการสร้างแบบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเลย ไม่มีจุดขาย ไม่มีการตกแต่งร้าน ถ่ายรูปก็ไม่สวย หรือแม้แต่เรื่องเล็กๆ ในการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้าก็ยังไม่ได้ใส่ใจ ลูกค้าที่เข้ามาก็ไม่ได้มีความรู้สึกประทับใจ แต่หลังจากที่ได้เริ่มปรับปรุงร้านในทุกๆ ด้าน ก็ทำให้ร้านเป็นที่น่าจดจำ และมีลูกค้าประจำด้วย

4. สินค้าต้องดีมีมาตรฐาน คือพื้นฐานที่สำคัญที่สุด

          อันนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจเลยก็คือ สินค้าหรือบริการของเราต้องดี มีมาตรฐาน ต่อให้เราทำการตลาดดีแค่ไหน ลูกค้าซื้อครั้งแรกไป แล้วไม่ประทับใจสินค้า แน่นอนเลยว่าไม่เกิดการซื้อซ้ำอย่างแน่นอน

5. อย่ามัวหาแต่ลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่านี่แหละขุมทรัพย์ชั้นดี

              หลายๆ ร้านอาจจะมัว Focus แต่เรื่องการยิงแอดเพื่อหาลูกค้าใหม่ จัดโปรลดราคาเรียกลูกค้าใหม่จนกำไรแทบไม่มี ค่าแอดก็แพงขึ้นจนทุกวัน จริงๆแล้วลืมมองไปว่าลูกค้าเก่าเนี่ยแหละ ปิดการขายง่ายที่สุดแล้ว

              สิ่งที่ร้านค้าควรทำคือ อย่ากลัวที่จะทักไปหาลูกค้าเก่า คอยแจ้งโปรโมชั่นไปหาเค้าอย่างสม่ำเสมอ อาจทำให้ได้ยอดขายขึ้นมาทันทีเลย เนื่องจากเค้ารู้จักเรา รู้จักสินค้าของเราอยู่แล้ว การปิดขายก็จะง่ายขึ้นเยอะ

              Trick: สำหรับร้านขายสินค้าที่มีรอบการใช้งานที่แน่นอน เช่น อาหารเสริม ให้บันทึกเอาไว้ว่าลูกค้าคนนี้ซื้ออะไรไปบ้าง ใช้ได้กี่วัน เมื่อใกล้ๆ จะครบที่ลูกค้าจะทานจนหมด เพียงแค่ทักไปหาลูกค้า อาจจะเพื่อสอบถาม Feedback ว่าใช้งานแล้วเป็นอย่างไรบ้าง เห็นผลมั้ย ถ้าลูกค้าว่าดี เราก็สามารถปิดการขายต่อได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาเพิ่มเลยนะ

6. นั่นก็ขายอยาก นี่ก็อยากขาย ลูกค้าไม่รู้ว่าเรามีอะไรดี

          จริงๆ แล้วการที่จะขายสินค้าหลายอย่าง ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่จะทำให้ร้านของเราไม่มีจุดจดจำที่ลูกค้าจะสามารถจำเราได้ อีกทั้งการทำโฆษณา ยังทำได้ยากอีกด้วย เพราะเราไม่รู้จะโฆษณาสินค้าตัวไหนดี

          ดังนั้นร้านค้าควรเลือกสินค้าบางอย่างมาเป็นตัวชูโรงของร้าน เช่น สินค้าขายดี นั้นจะช่วยให้เราสามารถทำการตลาดได้ง่ายมากขึ้น ไม่ต้องหว่านมั่วจนเสียค่าแอดแพงๆ โดยหลังจากที่ลูกค้าตัดสินใจที่จะซื้อสินค้าเราแล้ว อาจจะมีการใช้กลยุทธ์ Cross-Sell หรือ Up-Sell เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกด้วยนะ

7. หารางวัลมาการันตี ช่วยให้ขายง่ายขึ้นอีกเยอะ

          การที่ ”มาฮยอนอี” เชฟสาวของร้านทันบัม ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งทำอาหารนั้น มีเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าอยากจะเข้ามาชิมอาหารมากขึ้นเป็นอย่างมาก

          ก็เหมือนกับร้านค้า ถ้าหากสินค้าของเราได้รับรางวัลอะไรบางอย่าง , มีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยแนะนำ หรือแม้แต่มีลูกค้าท่านอื่นเข้ามาช่วยรีวิวให้กับสินค้าของเรา จะเป็นสิ่งที่จะช่วยการันตีให้ร้านของเราดูดี และมีส่วนให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายมากขึ้นด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เคล็ด(ไม่)ลับ เพิ่มยอดสุดปัง !! ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพิ่มยอดให้ร้านของคุณได้เลย ได้ผลเป็นยังไงกันบ้าง มาแชร์กันได้เลยยย