You are currently viewing เทคนิคไลฟ์ ยอดขายกระฉูด ตามสูตร Live Coach นักไลฟ์คนดัง

เทคนิคไลฟ์ ยอดขายกระฉูด ตามสูตร Live Coach นักไลฟ์คนดัง

ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคทองของการขายของออนไลน์ เพราะร้านค้าที่มีหน้าร้านส่วนใหญ่ก็หันมาขายแบบออนไลน์กันมากขึ้นและหนึ่งวิธีการขายที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ ไม่พูดถึงไม่ได้ต้องยกให้“การไลฟ์สด”ที่ไม่ว่าร้านไหนก็หันมาไลฟ์ขายของกันกระหน่ำ จนเกิดกระแสแม่ค้า พ่อค้าคนดังด้านการไลฟ์ขายของที่มียอดคนดูแตะหลักแสนมาแล้ว จึงเป็นเหตุผลที่ร้านค้าส่วนใหญ่อยากหันมาลองไลฟ์ขายของบ้าง แล้วกลยุทธ์อะไรที่ทำให้ร้านค้าของพวกเขาขายดีเหมือนแจกฟรีกันนะ เพื่อนๆสงสัยกันแล้วใช่มั้ย 

วันนี้น้องชิปจะพาไปล้วงสูตรลับเทคนิคไลฟ์สด ฉบับแม่ค้า พ่อค้าคนดังรวบรวมกลยุทธ์ทุกเม็ด เทคนิคเด็ดมาแบ่งปันเพื่อนๆกัน น้องชิปรับรองว่าลูกค้าติดหนึบไม่หนีไปไหนแน่นอน ไปดูกันว่าอะไรคืออาวุธลับที่เหล่าแม่ค้าสายไลฟ์ใช้กันนนน

แกะสูตรไลฟ์สด ยอดขายกระจาย ฉบับคนดัง

มาดูกันว่าเทคนิคการไลฟ์ขายของของเหล่าแม่ค้า พ่อค้าสายไลฟ์ ที่มีสไตล์ในการขายของเป็นเอกลักษณ์จนทำให้โด่งดัง แต่ละคนมีลีลาในการขายของที่เป็นเอกลักษณ์จนมียอดขายทะลุล้านมาแล้ว จนกลายเป็นไอดอลสายไลฟ์ไปแล้วจ้า ไปดูเทคนิคที่ซ่อนไว้กันเลยว่ามีอะไรบ้าง

สร้างคาเรคเตอร์จากความเป็นตัวเอง 

การสร้างจุดขายด้วยคาเรกเตอร์ทำให้คนจดจำได้ง่ายขึ้นและดึงดูดให้เข้ามาดูไลฟ์มากขึ้น จนเรียกได้ว่า “เป็นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้เลย”  น้องชิปขอบอกว่า อย่าลืมใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปในการไลฟ์ด้วยนะ เพราะว่าต่อให้เรามีคาเรกเตอร์แต่ถ้าไม่มีความเป็นตัวเอง สุดท้ายคาเรกเตอร์ก็อาจโดนเลียนแบบได้นะ ทริคอีกอย่างที่สร้างจุดขายได้คือ การนำประสบการณ์ของตัวเองมาเล่าขณะไลฟ์ ทำให้มีจุดเด่นและสร้างความน่าเชื่อได้ ยกตัวอย่าง บังฮาซัน พ่อค้าไลฟ์ขายอาหารทะเลตากแห้ง ที่นำประสบการณ์ตอนเป็นชาวประมงมาเล่าในไลฟ์ ทำให้สินค้าดูน่าเชื่อถือและสร้างจุดขายด้วยสตอรี่ของตัวเองอีกด้วยนะ

ความเป็นกันเอง

การพูดคุยกับลูกค้าให้เหมือนคุยกับเพื่อน เป็นเทคนิคที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น น้องชิปขอยกตัวอย่าง เจ๊น้ำ แม่ค้าสายไลฟ์ ที่มีวลีเด็ด “วร้ายๆ”  หลายคนคงเห็นว่า บางคำพูดอาจดูแรงเกินไปใช่มั้ย แต่กลายเป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าลูกค้ามากๆ  เจ๊น้ำบอกว่า การพูดแบบนี้มันแสดงความเป็นตัวเองมากกว่าและเหมือนการคุยกับเพื่อนกันมากกว่าแม่ค้ากับลูกค้า ซึ่งอันนี้เป็นแค่ตัวอย่างของบางคนเท่านั้นนะ ข้อควรระวังในจุดนี้ คือความเป็นกันเองมากไป ลูกค้าบางกลุ่มอาจไม่ชอบ ดังนั้น ต้องดูว่าลูกค้าเป็นคนกลุ่มไหน มีลักษณะยังไง ถ้าเราไปพูดแรงใส่ ลูกค้าอาจไม่ชอบและไม่ซื้อของเราได้นะจ๊ะ ยังไม่จบน้องชิปขอแนะนำอีกว่าการพูดคุยกับลูกค้า ทักทายลูกค้า หรือมีช่วงให้ลูกค้าเก็บคูปอง ช่วยให้บรรยากาศการไลฟ์มีความเป็นกันเองมากขึ้น  ลูกค้าก็สนุกกับการไลฟ์ของเราด้วยนะ 

เลือกเวลาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เวลาในการไลฟ์ก็เหมือนกับการโพสต์ที่ต้องดูว่า เวลาไหนที่คนส่วนใหญ่ใช้งานและจูงใจให้ซื้อสินค้าได้มากที่สุด อย่าง เจ๊น้ำ เลือกเวลาไลฟ์ในช่วงเวลาเช้า เพราะเป็นช่วงที่คนกำลังจะไปทำงาน  ลูกค้าไม่รู้จะทำอะไร ก็เปิดดูไลฟ์ ทำให้ช่วงเวลานี้สามารถปิดการขายได้เร็ว  เพื่อนๆที่เพิ่งเริ่มไลฟ์อาจจะทดลองไลฟ์ในหลายๆเวลาดูนะ ว่าเวลาไหนที่คนเข้ามาดูและปิดการขายได้เร็วที่สุด ทริคสำคัญ อย่าไลฟ์ชนกับคู่แข่งเด็ดขาด เดี่ยวลูกค้าหายหมดนะ ลองสำรวจดูว่า เจ้าอื่นไลฟ์ขายของเวลาไหน เราก็หลีกเลี่ยงเวลานั้น และเทคนิคง่ายๆที่ทำให้ลูกค้าเข้ามาดูไลฟ์ ก็คือก่อนไลฟ์อยากให้ลูกค้าเข้ามาดูเยอะๆอย่าลืมแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีไลฟ์ตอนไหนกันด้วยนะ

รีวิวจริง ใช้จริง ไม่โกหก ไม่ปลอม

เอาเป็นว่า สินค้าที่ขายต้องมีคุณภาพจริงๆ แต่สิ่งที่ยาก คือต่อให้สินค้าร้านเรามีคุณภาพ แต่ดูไม่น่าเชื่อถือ ก็อาจจะปิดการขายยาก ดังนั้น สิ่งที่ทำให้ลูกค้าเชื่อว่า สินค้าดีจริง ใช้ได้ผลจริง ขึ้นอยู่กับการพรีเซ้นต์สินค้า และทำให้ลูกค้าซื้อของร้านเราให้ได้ น้องชิปมีทริคแนะนำว่า หากเป็นเครื่องสำอาง เสื้อผ้า กระเป๋า ก็ทดลองใส่หรือรีวิวให้เห็นจริงๆว่า มันดีจริงแบบไม่จกตาและพยายามถ่ายให้เห็นสินค้าทุกมุมเพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพของสินค้ามากขึ้น และอย่าลืมบอกข้อมูลสินค้าให้ละเอียดกันด้วยนะ

ไลฟ์สดก็ต้องวางแผนล่วงหน้า

ก่อนการไลฟ์ ต้องมีการเตรียมสคริปที่จะพูดคร่าวๆ วางกรอบไว้กว้างๆ เพื่อการพูดราบรื่นและไม่ให้ออกทะเลไปไกล วางสคริปว่า ขายอะไร ขายกี่ชั่วโมง เตรียมข้อมูลสินค้าให้พร้อม เวลาไลฟ์ลูกค้าสงสัยจะได้ตอบได้ ยิ่งเสริมให้ผู้ขายดูน่าเชื่อถืออีกด้วย น้องชิปมีทริคมาแนะนำ  ลองสร้างธีมในการไลฟ์ดูนะ เพิ่มความน่าสนใจได้นะ เช่นวันที่ 25 ธันวาคมเป็นวันคริตส์มาส ก็อาจแต่งตัวเป็นซานต้าหรือกำหนดเรื่องคุยให้การไลฟ์นั้นให้มีเรื่องราวไว้พูดคุยไปด้วย

เทคนิคพิเศษช่วยให้ขายเร็วขึ้น

เทคนิคปิดการขายสูตรเร่งรัดของตัวพ่อและตัวแม่สายไลฟ์ น้องชิปขอยกตัวอย่างคนแรกก็คือ บังฮาซัน พ่อค้าสายไลฟ์ขายอาหารทะเลแห้ง ที่ใช้เทคนิคการเร่งรัดด้วยโปรโมชั่นต่างๆ ทั้ง ลด แถม จุดไฮไลท์คือ มีการกำหนดเวลาไว้ด้วย ทำให้กระตุ้นการซื้อของลูกค้าที่มาดูไลฟ์ได้ดีมากเวอร์  อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ เจ๊น้ำ เทคนิคปิดการขายด้วยการไม่ขาย ทำให้ลูกค้าเกิดความสงสัยว่าทำไมไม่ขาย ยิ่งเพิ่มความอยากซื้อของลูกค้าทำให้แวะเวียนเข้าดูทุกไลฟ์กันเลยนะ

ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคการไลฟ์ตามฉบับแม่ค้า พ่อค้าสายไลฟ์คนดัง เพื่อนๆสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองและร้านค้าได้เลยนะ นอกจากช่วงการไลฟ์ที่สำคัญแล้ว การตอบลูกค้าและปิดการขายก็สำคัญไม่แพ้กันนะ ลูกค้า CF มาแล้ว เกิดปัญหา ตอบช้าเพราะไล่ดูเม้นท์ทีละแชท ออเดอร์ตกหล่น ส่งผิด ทั้งหมดอาจทำให้ลูกค้าไม่กลับมาซื้อก็ได้ น้องชิปมีระบบดูดเม้นท์ไลฟ์สด Shipnity ระบบที่ขึ้นชื่อว่าดูดได้ครบทุกเม้นท์ไม่ตกหล่น โดนปิดกั้นก็ดูดเม้นท์ได้ ตอบโจทย์สายไลฟ์ทั้งหลาย อยากบอกว่า พ่อค้า แม่ค้าคนดัง ก็หันมาใช้ตัวช่วย ดูดเม้นท์ไลฟ์กันด้วยนะ เชื่อชิปได้เลยว่า ไลฟ์รอบหน้าต้องปังมากแน่นอน

Credit : https://postconnex.in.th/