You are currently viewing พาส่องแคมเปญ Pride Month ของ 3 แบรนด์ดัง ที่มากกว่าการใช้ธงสีรุ้ง คือ การสนับสนุน LGBTQIA+ อย่างลึกซึ้ง

พาส่องแคมเปญ Pride Month ของ 3 แบรนด์ดัง ที่มากกว่าการใช้ธงสีรุ้ง คือ การสนับสนุน LGBTQIA+ อย่างลึกซึ้ง

หลายปีมานี้ แวดวงธุรกิจหลายอุตสาหกรรม ออกกิจกรรมเกี่ยวกับ Pride Month มากขึ้น มันอาจกลายเป็นเทรนด์และกระแสไปแล้ว กับการสนับสนุนคอมมูนิตี้ชาว LGBTQIA+ โดยการหยิบยืมอัตลักษณ์เด่น เช่น ธงสีรุ้ง หรืออื่นๆ ไปทำแคมเปญโฆษณา หรือขายสินค้าแบรนด์ตัวเอง แทนที่จะตระหนักและเข้าใจแก่นแท้ของความสำคัญของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

แต่ก็มีหลายแบรนด์ทั่วโลกที่ทำมากกว่าการขาย ไม่เพียงแค่ออกสินค้าเพื่อกระแสหรือขายสินค้าอย่างเดียว แต่สินค้าทุกชิ้นที่แบรนด์สร้างสรรค์มานั้นแฝงไปด้วยความหมายในทุกๆ ขั้นตอนการออกแบบ ที่ตั้งใจส่งเสริมวัฒนธรรมการยอมรับ ความเท่าเทียม ความภาคภูมิใจ และการมีส่วนร่วมในชุมชนของ LGBTQIA+ อย่างลึกซึ้ง 

Shipnity ได้เลือก 3 แบรนด์ที่น่าสนใจ กับการออกแคมเปญ Pride Month มาแชร์ให้ดู นอกจากที่ทางแบรนด์จะส่งเสริมกิจกรรมในคอมมูนิตี้ LGBTQIA+ แล้ว ยังเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่วัฒนธรรมของผู้มีความหลากหลายทางเพศอีกด้วย ตามไปดูกัน !

NYX Professional Makeup

NYX-Professional-Makeup

กว่า 90% ของชาวเกมเมอร์ LGBTQIA+ บนโลกออนไลน์มักจะถูกคุกคามตัวตน ทั้งเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติ และกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

แบรนด์ NYX Cosmetics เครื่องสำอางชื่อดังจากอเมริกาได้ตระหนักถึงปัญหานี้อย่างลึกซึ้ง ออกแคมเปญ Pride Month 2023 สุดครีเอท โดยการจับเทรนด์ฮิตอย่างเมต้าเวิร์สเต็มตัวกับตลาดคอมมูนิตี้ชาวเกมเมอร์ LGBTQ+ ผสมผสานออกมาเป็นแคมเปญ “Game Out Loud” เพื่อให้ผู้คนตื่นตัวกับการต่อต้านชาว LGBTQIA+ ในเกมออนไลน์ 

NYX ตั้งใจจะเป็นกระบอกเสียงและ “พื้นที่ปลอดภัย” ทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ ให้ชาวเกมเมอร์ที่มีความหลากหลายทางเพศมาแสดงออกถึงความเท่าเทียมและวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นไอเดียที่แปลกใหม่ เนื่องจากเป็นการเจาะตลาดกลุ่มลูกค้า LGBTQIA+ เกมเมอร์ ซึ่งค่อนข้าง Niche ในอุตสาหกกรมเครื่องสำอาง นอกจากนี้ NYX ยังสนับสนุนชาว LGBTQIA+ ด้วยการให้การศึกษาและฝึกอบรมด้วย 

ภาพโปรโมตแคมเปญในปี 2023 นี้ ยังพรีเซนต์ความเริ่ดความปังของชาวเกมเมอร์ LGBTQIA+ 5 คน ที่เป็นตัวแทนคนในคอมมูนิตี้ เปลี่ยนความหลงใหลและความภาคภูมิใจจากตัวตนของตัวเอง สะท้อนออกมาทางการแต่งหน้าในคาแรกเตอร์เกมโปรดของแต่ละคนที่ชื่นชอบ ซึ่งเป็นไอเดียที่ดีมากจริงๆ ในการสนับสนุน สร้างแรงบันดาลใจ และส่งเสริมวัฒนธรรม Pride Month ในเวอร์ชันที่แปลกใหม่และไม่ซ้ำใครให้ชาวโลกและผู้คนตระหนัก ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบัน

LEGO

lego

แคมเปญ Everyone is Awesome คือ การนำเพลงโฆษณาที่เคยฮิตติดหูคนทั่วโลกมากๆ มารันแคมเปญ Pride โดยนำเสนอถึงความภาคภูมิใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศ

‘ทุกคนเจ๋งมาก’ ในการเป็นตัวของตัวเอง โดยการนำเสนอผ่านเลโก้ 11 ตัว ที่มีสี รูปลักษณ์ที่สดใส มีทรงผมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และไม่ระบุเพศ เพราะทุกคนสามารถเป็นในสิ่งที่อยากเป็นได้อิสระอย่างเท่าเทียม และอยู่ร่วมกันเป็นสังคมที่ดี

นอกจากสีรุ้งที่ทำให้คำนึงถึง LGBTQIA+ แล้ว LEGO ยังคิดเผื่อลึกซึ้งมากกว่านั้น โดยการใส่สีดำและสีน้ำตาลที่หมายถึงความหลากหลายของสีผิวในชุมชน LGBTQIA+ เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งแสดงออกถึงความใส่ใจ

LEGO มุ่งมั่นที่จะสร้างสัญลักษณ์การไม่แบ่งแยกและเฉลิมฉลองให้กับทุกคน ซึ่งถือเป็นการแสดงออกที่ดีมาก แม้ว่าจะเป็นแบรนด์ของเล่นสำหรับเด็ก แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับความเข้าใจผู้มีความหลากหลายทางเพศ และยังกระตุ้นและปลูกฝังให้เด็กๆ วัยน้อยไปจนถึงผู้ใหญ่วัยเติบโตที่สะสมของเล่น LEGO เป็นชีวิตจิตใจ รู้จักตั้งถามและเข้าใจผู้มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้นผ่านของเล่นเลโก้ และยังสร้างแรงบันดาลใจให้แสดงออกแบบเป็นตัวเองได้อย่างหลากหลาย 

Converse Pride Month 2023 'Proud to be’

converse-pride-month

คอลเลกชัน ‘Proud to be’ ของแบรนด์รองเท้าชื่อดัง Converse ที่สวมใส่ได้อย่าง UNISEX ได้รับแรงบันดาลใจจากความเป็นตัวของตัวเองและคอมมูนิตี้ LGBTQIA+ 

นำรองเท้ารุ่นดัง เช่น the Run Star Legacy มาปักและพิมพ์ลายสุดเริ่ด ไฮไลท์ที่สุดคงหนีไม่พ้นรุ่นซิกเนเจอร์อย่าง Chuck Taylor All Star ที่นำเสนอความ Pride ได้อย่างลงตัว คือ ทรงรองเท้ามีการปรับแต่งให้มีส้น สื่อถึงการนำเสนอตัวตนของทุกคนอย่างมั่นใจ ใส่กลิตเตอร์แวววาวเหมือนกระดาษสีรุ้งที่โปรยลงมา เพื่อเฉลิมฉลองถึงความสุขของการมีอิสระและความไร้ขอบเขต

คอลเลกชันนี้ร่วมนำเสนอพร้อมกับแดร็กควีนในตำนาน และคนดังในคอมมูนิตี้อีกหลายๆ คนที่เป็นตัวแทนในการส่งเสริม LGBTQIA+ ซึ่งในแต่ละปี คอลเลกชันที่ออกมาเกี่ยวกับ Pride Month Converse ได้ให้ชาว  LGBTQIA+  ได้มีส่วนร่วมในทุกๆ ขั้นตอนของการออกแบบจนสินค้าเสร็จ ผู้นำเสนอก็ยังเป็นคนในคอมมูนิตี้ ในทุกๆ เรื่องราวเกี่ยวกับ Pride จึงมีสตอรี่ที่มาของแต่ละคอลเลกชันที่แฝงไปด้วยเรื่องราวของผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

แบรนด์ยังมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนชุมชน LGBTQIA+ ด้วยการสนับสนุนโครงการ It Gets Better ทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2017 เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาน่าภาคภูมิใจและเจิดจ้ามากแค่ไหน 

Converse มีแนวคิดไปไกลว่าคำว่า “ธงสีรุ้ง” ที่หยิบกระแสมาใช้แบบตื้นเขิน แต่ตัวแบรนด์เองก็เข้าถึงประสบการณ์คนในคอมมูนิตี้นี้ ส่งเสริม มีส่วนร่วม และนำเสนอแนวคิดทัศนคติออกมาถ่ายทอดได้อย่างต่อเนื่องหลายปี ไม่ได้ทำจบพอหมดกระแสแล้วจบ   

Shipnity หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับเจ้าของธุรกิจทุกคนนะคะ แบรนด์ควรคิดถึงจุดประสงค์และทำความเข้าใจผู้มีความหลากหลายทางเพศ เคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียม ทั้งยังส่งเสริมและสนับสนุนวัฒนธรรม Pride เชิงบวกให้ผู้คนตระหนักรู้เกี่ยวกับแก่นที่แท้ของ Pride Month ด้วยความจริงใจ มากกว่าการหยิบอัตลักษณ์ของ Pride เพื่อประโยชน์ส่วนตัวนะคะ 

หากใครกำลังมองหา ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ช่วยดูแลระบบหลังบ้าน SHIPNITY สามารถช่วยจัดการออเดอร์และสต็อกสินค้า การพิมพ์ใบปะหน้าพร้อมเชื่อมต่อระบบขนส่ง ไปจนถึงฟังก์ชันตรวจสอบสลิปปลอมได้ นอกจากช่วยลดข้อผิดพลาดจากปัญหาการขายของออนไลน์ต่างๆ แล้ว ยังยกระดับการจัดการในร้านค้าออนไลน์ของคุณอีกด้วย 

จะขายกี่ช่องทาง ก็จัดการได้ในที่เดียว ด้วยระบบ SHIPNITY เราพร้อมพาธุรกิจคุณเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ