You are currently viewing Real Time Content จับกระแสให้แบรนด์ปัง

Real Time Content จับกระแสให้แบรนด์ปัง

Real Time Content เป็นเครื่องมือในการสื่อสารทางการตลาด ที่นิยมใช้กันมากในการโปรโมทแบรนด์ในยุคดิจิทัลที่เกาะกระแสสังคม เรื่องที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นละคร ซีรีย์ ข่าวต่างๆ ก็สามารถทำเป็นคอนเทนต์ได้หมด การทำ Real Time Content อาจไม่ได้การันตีในเรื่องของยอดขาย แต่โดยส่วนใหญ่คอนเทนต์ในลักษณะนี้ จะเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วม (Engagement) การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) เข้าถึงกลุ่มลูกค้าและให้กลุ่มคนที่ติดตามอยู่แล้วได้สนุกกับการโปรโมทของเรา แล้วหลักการคิด Real Time Content มีวิธีเริ่มต้นอย่างไร ไปดูกันเลย

การทำคอนเทนต์แบบ Real Time เริ่มต้นจากการ “ดู” และ “จับ” กระแสหรือเทรนด์ที่คนกำลังให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นกระแสบนสื่อ Social Media และสื่อออฟไลน์อย่างรายการทีวี ข่าว และละคร โดย เครื่องมือในการค้นหาเทรนด์ต่างๆ ก็จะดูได้จากช่องทางต่างๆ เช่น Facebook, Tiktok, แฮชแท็กใน Twitter หรือสามารถดูใน Google Trends ก็ได้ นอกจากนี้การปรับรูปแบบในการนำเสนอใหม่ๆให้น่าสนใจ อย่างการทำวิดิโอสั้นๆที่กำลังฮิตบน Tiktok ก็ทำได้นะ

“หลักสำคัญของการทำ Real Time Content ต้องเร็วและถูกจังหวะ”

ในการตัดสินใจ ทำคอนเทนต์ต้องตัดสินใจทำอย่างรวดเร็ว เนื่องจากช่วงเวลาของกระแสอาจหมดไป ดังนั้นการหยิบประเด็นมาทำต้องดูช่วงจังหวะที่กระแสกำลังดี เป็นสิ่งสำคัญที่อาจสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น แต่แบรนด์ต้องไม่ลืมข้อระวังในการทำ Real Time Content ด้วย เมื่อได้ไอเดียคร่าวๆ ว่าต้องการจับกระแสอะไร รูปแบบไหน ก็ย้อนกลับมามองแบรนด์ตัวเองว่า อยากชูจุดเด่นอะไรออกไปหาลูกค้า และดึงประเด็นที่น่าสนใจ สร้างไอเดียที่สามารถผูกเข้ากับแบรนด์ของตัวเองได้เลย

นอกจากนี้ การทำคอนเทนต์ประเภทนี้ ไม่ควรจับทุกกระแส แต่ต้องพิจารณาดูว่า กระแสที่เกิดขึ้นมีความเหมาะสมกับตัวแบรนด์หรือสินค้าหรือไม่ และต้องระวังเรื่องของลิขสิทธิ์ คำหยาบ และคำที่ส่อถึงการเหยียด เพราะอาจทำให้แบรนด์หรือสินค้าเจอกระแสดราม่าแทนได้ 

น่าจะพอเข้าใจในส่วนของ การทำ Real Time Content แล้ว ต่อไปจะพาไปดู ตัวอย่าง Real Time Content ของแบรนด์ ต่างๆกันเลย

ตัวอย่าง Real Time Content

ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ต้องยกให้กระแสเพลง How you like that ของสาวๆ Blackpink ที่มาแรงเกินเบอร์มากทำให้แบรนด์ต่างๆจับกระแสมาคอนเทนต์กัน  ไม่ว่าจะเป็นเจ้าแม่ Real Time Content อย่าง Bar B Q Plaza ที่ขยันออกคอนเทนต์สนุกๆทันกระแสออกมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะกระแสไทยหรือนอก จับเป็นคอนเทนต์ได้หมด

หรือน้ำจิ้มไก่เจ้าดัง อย่างแม่ประนอมก็ไม่น้อยหน้า ออกคอนเทนต์มาฟาดเช่นกัน 

นอกจากนี้กระแสไวรัลบนโซเชียล ก็สามารถนำมาเป็นคอนเทนต์ได้เช่นกัน  ยกตัวอย่าง  เพลงไม่ว่างจริงๆของหยาดพิรุณ ที่มีคำติดหู คำว่า “ละแมะ” “ อะหรือ” ที่แบรนด์ต่างๆนำมาทำเป็นคอนเทนต์ เรียกได้ว่า ทำได้ง่ายไม่ต้องพึ่งกราฟิกเยอะ

หรืออย่าง Shipnity เองก็มีการทำ Real Time Content ด้วยเช่นกัน เช่นโปรโมทระบบหลังบ้าน “Shipnity ระบบดีจนมงลง” ที่นำกระแสประกวดนางงามในช่วงที่ผ่านมา มาใช้ในการโปรโมท ผูกเรื่องราวให้เข้ากับแบรนด์โดยเลือกใช้ ความเป็นที่หนึ่งของจักรวาล มาใช้ชูจุดแข็งของแบรนด์ว่า เป็นระบบจัดการหลังบ้านที่มีฟังก์ชันเยอะและดีที่สุดจนได้มง เล่าผ่านรูปกราฟฟิกและการตั้งแคปชั่นที่มีศัพท์ที่ทันกระแส

จับกระแสเพลงที่กำลังฮิต อย่างวง Blackpink มาใช้ในการโปรโมท โดยสร้างเรื่องราวให้สอดคล้องแบรนด์Shipnity 

เป็นไงกันบ้าง ทุกคนคงพอเห็นภาพกันแล้วว่า Real Time Content สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบที่น้องชิปยกตัวอย่างเป็นเพียงส่วนนึงเท่านั้นเอง น้องชิปหวังว่าจะนำไปเป็นแนวทางในการโปรโมทแบรนด์กันน้า

Credit : https://www.clisk.co.th/news/facebook_real-time_content